Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ba không tám lợi khi yêu

 

Những điều cấm kị (dục hữu kỵ tị)

Cổ nhân khuyên, những khi quá no hoặc quá đói, say rượu, lao động quá vất vả, trong người có điều buồn bực, bị bệnh nặng, phụ nữ đang hành kinh hoặc mang thai, thời tiết quá nóng nực hoặc quá lạnh giá... thì nên tiết dục, tránh phòng sự để giữ gìn sức khoẻ. Cần tránh “thất tổn” (bảy điều có hại) trong dưỡng sinh tình dục như sách Thiên hạ chí đạo đàm viết : “Nhất viết bế, nhị viết tiết, tam viết kiệt, tứ viết vật, ngũ viết phiền, lục viết tuyệt, thất viết phí”, nghĩa là tránh:

- Khi giao hợp dương vật bị đau, đường dẫn tinh bế tắc, thận khí không có tinh để xuất, còn gọi là nội bế.

- Khi giao hợp mồ hôi vã đầm đìa, còn gọi là dương khí ngoại tiết.

- Khi giao hợp không biết tiết chế, giao hợp vô độ, khiến chi tinh dịch hư hao nhiều, gọi là kiệt.

- Khi giao hợp, dương vật không cương cứng được, gọi là vật (không thể).

- Khi giao hợp, thở hổn hển, khó thở, trong lòng phiền muộn, tinh thần hoảng loạn, gọi là phiền.

- Không có ham muốn tình dục, nếu cưỡng ép giao hợp sẽ gây hại cho sức khỏe và nguy hại nếu thụ thai, gọi là tuyệt.

- Giao hợp quá nhanh, chỉ làm tinh khí hao tán vô ích, gọi là phí.

Cách bảo vệ sức khỏe trong sinh hoạt tình dục (phòng trung bảo kiện)

Từ rất sớm, dưỡng sinh cổ truyền đã lưu tâm nghiên cứu vấn đề bảo kiện trong hoạt động tình dục. Tựu trung có ba nội dung cơ bản: một là, cần chú trọng sự hoà hợp trong phòng sự; hai là, phải nắm được phương pháp khí công đạo dẫn để bảo vệ sức khoẻ; ba là, phải chú ý vệ sinh khi sinh hoạt tình dục. Tôn Tư Mạo, danh y đời Đường (Trung Quốc) trong Bị cấp thiên kim yếu phương. Phòng trung bổ ích đã ghi lại tỉ mỉ phương pháp bảo kiện khi sinh hoạt nam nữ. Ví như, trước khi hành phòng vợ chồng nên “từ từ đùa vui” cốt để cả hai đều “thần hòa ý cảm”, tình ý quấn quít khiến cho dương khí hưng thịnh mà khuấy cảm ham muốn. Hết sức tránh tình trạng cả hai chưa đồng cảm mà đột ngột hành phòng khiến cho khoái cảm không đạt được mà hiệu quả có lợi cho sức khoẻ cũng mất. Khi giao tiếp, trước tiên nên nhẹ nhàng xoa bóp mơn man, chú ý thở sâu để dẫn khí và tập trung sự chú ý vào Đan điền. Khi tiết tinh phải ngậm miệng, mở mắt, ngừng thở, nắm chặt hai bàn tay để điều ích tinh thần. Sau khi phòng sự, ngoài việc phải rửa sạch bộ phận sinh dục, cần dùng các loại bột thuốc có công dụng phương hương hoá trọc (chống nhiễm trùng và làm thơm tho) xoa xát bên ngoài nhằm mục đích bảo vệ cơ quan sinh dục, dự phòng các chứng bệnh như thấp chẩn, thấp sang... Sách Thiên hạ chí đạo đàm thì khuyên nên thực hiện “bát ích” (tám điều có lợi nên làm) trong dưỡng sinh tình dục: “Nhất viết trị khí, nhị viết chí mạt, tam viết tri thời, tứ viết súc khí, ngũ viết hòa mạt, lục viết tích khí, thất viết trì doanh, bát viết định khoảnh”, nghĩa là:

- Trước khi giao hợp phải luyện khí công đạo dẫn làm cho khí huyết lưu thông, gọi là trị khí.

- Khi giao hợp, ngậm nước miếng dưới lưỡi, chốc chốc nuốt xuống để bồi bổ cơ thể. Cũng chỉ phía nữ phải tiết âm dịch khi sinh hoạt, gọi là “chí mạt” hoặc “trị mạt”.

- Phải biết giao hợp đúng lúc, gọi là tri thời.

- Biết giữ tinh khí, không để tinh dịch tràn ra quá mức, gọi là súc khí.

- Nam nữ phải hiệp đồng ăn ý với nhau, nam nuốt nước bọt, nữ tiết âm dịch, gọi là hoà mạt.

- Khi đã đạt khoái cảm thì ngừng, không nên tiếp tục dẫn đến kiệt sức, để tích luỹ tinh khí.

- Khi giao hợp phải biết cách dành một phần dự trữ, không để tổn thương nguyên khí, gọi là trì doanh.

- Khi giao hợp, đôi bên chớ mải mê hoan lạc, chú ý tỉnh táo biết khi nào nên dừng để giữ gìn sức khoẻ.

Có thể nói, những kiến thức của người xưa về dưỡng sinh trong sinh hoạt tình dục là rất phong phú và sâu sắc. Ngày nay, khi điều kiện sống ngày càng được nâng cao, trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, hiểu biết của con người về tâm sinh lý tình dục ngày càng hoàn hảo, nhưng chắc chắn kho tàng kiến thức dưỡng sinh tình dục của cổ nhân vẫn hết sức hữu ích nếu như chúng ta biết trân trọng và vận dụng một cách có chọn lọc.

ThS. Hoàng Khánh Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét