Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Báo động bệnh lây qua đường tình dục

Theo các chuyên gia y tế Pháp thì gần đây ở Pháp có sự gia tăng bệnh lây truyền qua đường tình dục (BLTQĐTD). Phổ biến và điển hình là bệnh giang mai đã tái xuất hiện mà trước kia tưởng chừng như đã bị xóa sổ. Không chỉ có bệnh giang mai mà còn nhiều bệnh khác nữa. Thật sự chỉ cần vài biện pháp đơn giản là có thể tránh được BLTQĐTD, sự hiểu biết là quan trọng nhất.

Những dấu hiệu báo động

Hiện nay có bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh và mang mầm bệnh? Không ai có thể biết được. Không thể nào nắm được chính xác số liệu, nơi chốn và cũng không thể thống kê được những tình huống lây bệnh trừ trường hợp đã bị nhiễm HIV. Mọi sự đánh giá và mạng lưới chăm sóc thì không cần phải bàn nữa: những trường hợp lây nhiễm BLTQĐTD đã gia tăng từ 5 năm qua.

 Ảnh minh họa (Corbis)

Đối tượng nào có thể bị nhiễm bệnh? Tất cả mọi người, từ người trẻ nhất đến người già nhất. Vậy làm thế nào để biết được ai là người đã bị lây nhiễm? Thật ra triệu chứng không có gì và BLTQĐTD thì kín đáo lúc ban đầu. Mầm bệnh lây nhiễm và nhân rộng ra mà mọi người không hề cảm nhận được. Có lúc triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi có biến chứng. May mắn trong một số trường hợp thì có vài dấu hiệu có khả năng báo động:

- Nốt mẩn đỏ, hạt cơm nhỏ, nốt phồng… mọi tổn thương ở vùng bộ phận sinh dục đều phải đi khám bệnh, cũng cần phải chú ý nếu bạn bị ngứa, hay bị đau nhức hoặc nếu như bạn có cảm giác đau buốt lúc quan hệ tình dục. Ở người phụ nữ, thường là dấu hiệu không rõ lắm.

- Ở phụ nữ: luôn cảnh giác mỗi khi bị băng huyết. Lúc huyết ra nhiều nên chú ý đến màu huyết và mùi.

- Ở đàn ông: hãy lưu ý khi thấy có dịch rỉ ra bất thường khác với tinh dịch hay nước tiểu. Vấn đề là tùy theo mầm bệnh gây ra, chất rỉ ra kín đáo và như vậy rất khó cảm nhận. Cũng nên cảnh giác với cảm giác đau xảy ra khi tiểu tiện hoặc nếu đường dẫn nước tiểu nhạy cảm.

- Nếu như bạn không liên quan tới những dấu hiệu vừa nêu, nhưng bạn có quan hệ tình dục không tự bảo vệ an toàn thì bạn có thể bị BLTQĐTD.

- Tương tự, nếu bao cao su bị trượt hay bị rách trong khi giao hợp thì nguy cơ có thể xảy ra. Bạn cần đi khám bệnh để được yên tâm.

Những biến chứng nghiêm trọng

Thường thì sau khi bị lây nhiễm, không có điều gì xảy ra. Những tác nhân gây BLTQĐTD “ngủ yên” trong cơ thể chúng ta nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí nhiều năm. Người bị nhiễm bệnh đôi khi cảm nhận được tình trạng của mình khi tác nhân gây bệnh đã trỗi dậy và biến chứng đã xảy ra.

Những rối loạn khi thụ thai: gia tăng tình trạng có thai ngoài tử cung, làm cho những rối loạn khi mang thai tăng theo.

Ở phụ nữ: vấn đề hàng đầu của BLTQĐTD có thể là nguyên nhân gây tổn hại cho đường sinh dục trong khi mang thai. Trong vài trường hợp, người ta đề cập đến tình trạng vô sinh do BLTQĐTD gây ra. Bệnh nhiễm chlamydia dường như là nguyên nhân chính gây ra những vấn đề hiếm muộn của phụ nữ.

Ở nam giới: cũng có khả năng gặp phải rối loạn về thụ tinh tiếp theo sau bị BLTQĐTD. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa không dám khẳng định chắc chắn vì thiếu bằng chứng khoa học.

Bội nhiễm thêm BLTQĐTD khác: do nhiễm bệnh lần đầu không chịu chữa trị đã tạo cho bệnh có cơ hội bội nhiễm do tác nhân khác có nguyên nhân từ BLTQĐTD. Đến lúc bệnh phát ra, thì nguy cơ biến chứng càng nghiêm trọng hơn.

Như vậy, khi bị nhiễm chlamydia thì bạn cũng dễ dàng bị nhiễm lậu cầu (bệnh lậu). Nghiêm trọng hơn khi bạn bị BLTQĐTD thì bạn có nguy cơ nhiễm thêm bệnh AIDS. Qua một lần quan hệ tình dục không tự bảo vệ an toàn: nguy cơ nhân lên đến 150 lần!

Biến chứng dẫn đến nguy hiểm cho cuộc sống đó là bệnh AIDS. Tuy nhiên, cũng còn những BLTQĐTD khác nữa, đáng chú ý là nhiễm virus papiloma (HPV), đây cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Điều trị thích hợp với từng loại tác nhân gây bệnh

Điều trị BLTQĐTD có nguồn gốc từ vi khuẩn: nhiễm chlamydia, lậu cầu, giang mai... Có thể chữa dứt bệnh bằng thuốc kháng sinh. Tóm lại, tất cả BLTQĐTD đều có thể điều trị dứt bệnh dễ dàng bằng thuốc kháng sinh.

Điều trị lại BLTQĐTD có nguồn gốc từ virus: HIV, virus mụn rộp, virus papiloma... Phương pháp điều trị hiện nay không thể tiêu diệt virus mà mục đích điều trị là giới hạn đợt bộc phát virus và các triệu chứng khác do virus gây ra.

Về biện pháp phòng ngừa: đã có sẵn vaccine chống viêm gan siêu vi B rất hiệu quả, còn một loại vaccine khác chống lại virus papiloma đang được triển khai.

Dự phòng vẫn là biện pháp quan trọng nhất

Dự phòng là một biện pháp triệt để nhất để phòng chống BLTQĐTD vì quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hiện rất phổ biến. “Đa phần người dân theo trào lưu từ bỏ biện pháp dự phòng” - Bác sĩ Jean Marc Bohbot lo ngại và “Phải bàn đến dự phòng như công cụ an toàn”.

Giới trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh rất caoĐộ tuổi từ 15-25 là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, đa phần là nữ giới. Có rất nhiều lý do: trước hết do hoạt động tình dục. Hậu quả do nhiều tác nhân gây BLTQĐTD lây nhiễm các mô còn non, điển hình là bệnh đau mắt hột do nhiễm chlamydia trachomatis. Tuy nhiên, bệnh cũng mang hiện tượng xã hội vì những phụ nữ trẻ và những người sắp trưởng thành ít được theo dõi sức khỏe hơn những người lớn hơn. Thường thì các cô gái trẻ không có bác sĩ riêng cho mình, vì không có khả năng tài chính hoặc sợ cha mẹ biết được đời sống tình dục của bản thân.

Trước mắt sử dụng bao cao su là an toàn nhất để phòng chống HIV, đồng thời phòng chống các loại BLTQĐTD khác nữa. Điều bắt buộc là phải tạo ra phản xạ dự phòng, lúc bắt đầu quen nhau thì đôi tình nhân chưa kịp đi khám để phát hiện BLTQĐTD. Nhưng tất nhiên là sống thủy chung với nhau là phương cách an toàn nhất.

Đi khám để phát hiện bệnh là điều đơn giản: làm gì trong trường hợp nghi ngờ? Hay làm gì để tránh được bệnh?

Trước hết không nên bôi gì cả như kem, pommade và cũng không nên tự uống thuốc kháng sinh. Bác sĩ Bohbot cho biết: “Vì các thứ trên sẽ làm sai lệch kết quả xét nghiệm và chẩn đoán của bác sĩ”.

Việc làm ngay là nhanh chóng đi khám phát hiện bệnh bằng cách đến gặp bác sĩ điều trị, bác sĩ phụ khoa hay đến trung tâm khám phát hiện những bệnh lây nhiễm khác. Bác sĩ Bohbot nhấn mạnh: “Hoặc ai không có thói quen đi khám để phát hiện, bây giờ chỉ cần lấy mẫu phụ khoa đối với phụ nữ và phân tích nước tiểu đối với nam giới”.

Nên thận trọng khi quan hệ tình dục bằng miệng

BLTQĐTD xảy ra trong tình huống sinh hoạt tình dục không dự phòng, không đảm bảo an toàn. Tình huống này không chỉ giới hạn khi dương vật tiếp xúc với âm đạo. Giáo sư Alain Claudy chuyên khoa về BLTQĐTD khuyến cáo: “Nguy cơ cũng xảy ra khi có sự tiếp xúc với mô mềm của miệng, ngay trong trường hợp không có trầy xước”. Nếu một trong hai người bị lây nhiễm thì có khả năng truyền bệnh cho nhau.

BS. ĐẶNG MINH TRÍ(Theo Sante Magazine)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét