Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kẻ thù trong phòng the

Không phải ai cũng biết những ảnh hưởng khôn lường của rượu, ma túy và thuốc lá tới "chuyện ấy" và mức độ tới đâu, ảnh hưởng như thế nào thì càng không phải ai cũng tường tận.

Rượu

Uống rượu với liều vừa phải, thoạt đầu làm tăng ham muốn tình dục ở cả nam và nữ do tác dụng gây hưng phấn ban đầu của rượu. Nhưng ngay với liều vừa phải, rượu đã làm giảm khả năng cương cứng dương vật và gây ra tình trạng bất lực của nam giới. Vì vậy đa số các trường hợp bệnh nhân nghiện rượu mạn tính bị liệt dương.

Nghiện rượu làm giảm lượng testosteron (hormon sinh dục nam) trong máu do ức chế trực tiếp sự tổng hợp testosteron ở các tế bào Leydig. Các ống sinh tinh bị co nhỏ lại, giảm sản xuất tinh trùng, có thể gây teo tinh hoàn không hồi phục và chứng vú to ở nam giới.

Trong trường hợp xơ gan do rượu, người ta cũng thấy hiện tượng teo tinh hoàn, giảm testosteron và chứng vú to. Nguyên nhân là do gan suy, giảm chiết xuất androsteron ở tuyến thượng thận, tăng sản xuất estrogen (hormon sinh dục nữ) ở các mô ngoại biên. Khoảng 1/2 số bệnh nhân xơ gan do rượu có hiện tượng teo tinh hoàn, chứng vú to và bất lực.

Phụ nữ nghiện rượu có thể bị vô kinh, giảm kích thước buồng trứng, thiếu hoàng thể. Vì thế những người phụ nữ nghiện rượu có thể bị sảy thai tự phát.

Ma tuý

- Nhóm opioid: Nhóm này bao gồm thuốc phiện, morphin, promedon, heroin... Sau khi vào cơ thể theo các đường khác nhau (tiêu hoá, hô hấp, tiêm), các chất này đều được chuyển hoá vào morphin. Khi theo máu lên não, morphin được tiếp nhận ở các thụ cảm thể đặc biệt (thụ cảm thể morphin) và tạo ra các phản ứng rất đặc trưng cho nhóm ma tuý này. Trong các tác dụng của morphin thì tác dụng gây khoái cảm cho người nghiện là mạnh mẽ và đáng chú ý nhất. Tác dụng khoái cảm kéo dài hay ngắn tuỳ thuộc vào loại ma tuý sử dụng. Nhưng tất cả các ma tuý này đều gây ra cảm giác khoái cảm vô cùng mạnh mẽ (mạnh hơn cả khoái cảm khi quan hệ tình dục), người nghiện thường tìm một chỗ ít ánh sáng, ít tiếng động, không bị quấy rầy để tận hưởng cảm giác này. Cũng chính cảm giác này đã gây ra phụ thuộc tâm lí vào ma tuý của người nghiện. Họ luôn muốn được lặp lại các cảm giác này, và khi không được thoả mãn (không có ma tuý dùng) thì họ có các cơn thèm vô cùng mãnh liệt.

Chính vì có khoái cảm rất mạnh mẽ do ma tuý mang lại, người nghiện không còn ham muốn tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến mất ham muốn ở đàn bà và liệt dương ở đàn ông. Ngoài ra, các bệnh lây truyền theo đường tiêm chích ma tuý như viêm gan virut, HIV, giang mai, áp-xe tại chỗ tiêm, cũng khiến người nghiện mất hết các hứng thú tình dục.

- Ma tuý nhóm kích thần

Nhóm này gồm amphetamin, meth-amphetamin, cocain. Ở Việt Nam hiện nay, chất được sử dụng phổ biến là meth-amphetamin, có tên gọi thông dụng là "thuốc lắc". Meth-amphetamin có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, gây ra một tình trạng hưng phấn rất mạnh mẽ về cảm xúc, tư duy và hành vi cho người nghiện. Người sử dụng thuốc lắc sẽ có cảm giác phấn khích, vui vẻ, nói nhiều, hoạt bát, cảm thấy tràn trề sinh lực, thích hoạt động, dễ chịu tác động của âm thanh và ánh sáng có cường độ mạnh. Họ không có cảm giác buồn ngủ và không hề cảm thấy mệt mỏi khi dùng thuốc mặc dù hoạt động không nghỉ (lái xe đường dài, nhảy múa...). Tình trạng hưng phấn này mạnh hay nhẹ, dài hay ngắn phụ thuộc vào loại ma tuý, liều lượng sử dụng. Sau khi ma tuý hết tác dụng, người nghiện lâm vào tình trạng kiệt quệ năng lượng. Họ tỏ ra uể oải, ngại hoạt động, ngủ nhiều, sự tập trung và trí nhớ kém... Khi đó người ta lại muốn dùng ma tuý để xua đi cảm giác mệt mỏi này. Tình trạng này lặp đi lặp lại khiến người dùng nhanh chóng trở thành nghiện ma tuý và rất khó cai.

Như vậy, trong thời gian đầu dùng ma tuý, người dùng có tình trạng hưng phấn mạnh mẽ. Họ tăng ham muốn tình dục (cả nam và nữ), tăng hoạt động tình dục cả về thời gian và tần số. Tuy nhiên, tình trạng hưng phấn này không kéo dài. Sau vài tháng dùng ma tuý, người nghiện sẽ thèm cảm giác phấn khích do ma tuý mang lại hơn là hoạt động tình dục. Tình trạng này sẽ trở nên trầm trọng do người nghiện bị suy kiệt về thể xác (hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng ăn uống rất kém vì cảm giác chán ăn do ma tuý mang lại). Kết quả là nam giới sẽ bị liệt dương, nữ giới bị lãnh cảm.

Thuốc lá

So với rượu và ma tuý, thuốc lá ít ảnh hưởng nhất đến chức năng tình dục ở người nghiện. Nhưng người ta cũng đã chứng minh được rằng thuốc lá làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và hormon sinh dục nam testosteron ở tinh hoàn. Vì vậy làm giảm khả năng hoạt động tình dục cũng như giảm khả năng có con ở nam giới.

Chính khói thuốc lá và hôi miệng do hút thuốc ở các ông chồng khiến cho các bà vợ chán nản, giảm rõ rệt ham muốn tình dục. Ngoài ra, các bệnh về hô hấp, tim mạch, tiêu hoá, răng miệng... của người nghiện do hút thuốc lá dài ngày cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng tình dục ở những người này.

TS. Bùi Quang Huy (Chủ nhiệm khoa Tâm thần - Bệnh viện 103)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét