Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

`Nữ thập tam` thời @

Theo một nghiên cứu, với lứa tuổi vị thành niên có 23,2% học sinh có người yêu và tỷ lệ học sinh có quan hệ tình dục là 3,2% trong khi đó có 57,2% không có kiến thức về các biện pháp tránh thai. Ngoài ra theo ước tính hàng năm cả nước còn có khoảng 1/2 đến 1/3 số ca nạo phá thai tại những cơ sở y tế tư nhân không thể kiểm soát và thống kê được.

Qua tổng kết của những người làm công tác tư vấn sức khỏe sinh sản cho thấy giới trẻ ngày nay chấp nhận quan hệ tình dục thoải mái, nhưng phần lớn họ đều không hiểu hoặc hiểu không đúng về vấn đề sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai. Họ không hiểu mang thai sớm, nạo phá thai sẽ ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe.

Việc tiếp cận với hàng loạt những dịch vụ giải trí không lành mạnh đã khiến nhiều bạn tuổi teen đến với sex khá sớm. Hậu quả của việc này là chứng nghiện sex trầm trọng không tài nào dứt ra được.

Tuổi vị thành niên là lứa tuổi còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chưa có nghề nghiệp ổn định, về thể chất chưa phát triển hoàn thiện, có thể nói là lứa tuổi “ ăn chưa no, lo chưa tới”.

Tuy nhiên ở lứa tuổi này bộ máy sinh dục đã bắt đầu hoạt động cho dù chưa hoàn chỉnh, hormon sinh dục tăng, buồng trứng hoạt động, đã có hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng tuy chưa đều đặn.

Điều rất đáng quan tâm là ở lứa tuổi này là đã có khả năng mang thai và giải pháp cho các trường hợp thai ngoài ý muốn là nạo, phá thai.

Nước ta là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, ở tất cả các nhóm đối tượng. Theo GS. BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, tại bệnh viên phụ sản Từ Dũ TPHCM năm 2004 có trên 30.000 trường hợp nạo phá thai, trong đó có gần 5.000 em gái dưới 19 tuổi. Số ca nạo, phá thai trong năm 2003 là 114.002 trên tổng số ca sinh là 112.426 (101%).

Quan hệ tình dục không an toàn dễ dẫn đến mang thai, ở tuổi vị thành niên trước hết về mặt tinh thần cô gái sẽ thấy mặc cảm với mọi người, gia đình, bạn bè, người yêu sau này. Về mặt thể chất, nạo phá thai có nguy cơ dẫn đến tai biển sản khoa ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ nói chung và sức khoẻ sinh sản trước mắt cũng như lâu dài. Về mặt kinh tế xã hội có những trường hợp sau nạo phá thai cảm thấy tự ti, không thực hiện được mong ước rồi chán nản, bỏ học dẫn đến hư hỏng bằng nhiều con đường khác nhau, ước mơ, hoài bão cũng từ đó mà bay đi.

Những dấu hiệu có thai

     Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa sản, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tỉnh do các bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao thực hiện, theo dõi.

     Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa sản, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tỉnh do các bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao thực hiện, theo dõi.

 

     Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa sản, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tỉnh do các bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao thực hiện, theo dõi.

Có quan hệ tình dục, không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không đúng cách, chậm kinh , nôn nghén thì bạn gái có nguy cơ mang thai.

Kinh nguyệt có nhiều khi dao động, không đều hàng tháng do nhiều nguyên nhân khác nhau như sự lo lắng, căng thẳng, thay đổi môi trường sống …

Nếu có chậm kinh trong vòng 7 đến 10 ngày dùng que thử thai sớm qua nước tiểu, lấy vào buổi sáng khi mới thức dậy, thấy có biểu hiện dương tính. Siêu âm trong khoảng 7 đến 14 ngày đầu sau chậm kinh sẽ thấy hình ảnh trứng làm tổ trong buồng tử cung.

Khi thấy những dấu hiệu có thai cần phải được thăm khám cẩn thận để xác định tình trang thai nghén. Việc nạo phá thai có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy không thể coi là chuyện bình thường mà đó là việc tối quan trọng và phải hết sức cân nhắc.

Trước khi nạo hút thai nhất thiết phải siêu âm thấy thai nhi đã di chuyển về làm tổ trong buồng tử cung. Thai dưới 2 tuần có thể dùng bơm hút chân không hoặc dùng thuốc (phá thai nội khoa) để phá thai là thủ thuật nhẹ nhàng nhất trong các thủ thật phá thai. Thai từ 3 đến dưới 12 tuần phải dùng thủ thuật nong rộng cổ tử cung, gắp tổ chức thai và nạo buồng tử cung. Thai từ 16 đến 24 tuần dùng phương pháp Kovacs kích thích chuyển dạ đẻ non bằng túi ối giả, thủ thuật này rất phức tạp ảnh hưởng đến sức khoẻ và nguy cơ tai biến cao.

Tất cả các trường hợp nạo phá thai cần phải được thực hiện tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện chuyên môn và hợp pháp. Phải được theo dõi và chăm sóc về y tế từ 7 đến 10 ngày sau khi làm thủ thuật. Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa sản, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hoá gia đình tỉnh do các bác sỹ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao thực hiện, theo dõi, đó là những cơ sở y tế đảm bảo điều kiện vô khuẩn tuyệt đối và có thể cấp cứu kịp thời với những trường hợp tai biến.

Những biến chứng do nạo phá thai

Ảnh có tính minh họa. Ảnh: PV 

Nạo phá thai thường phải sử dụng y cụ cứng, bằng kim loại đưa ra, đưa vào tử cung nhiều lần qua lỗ cổ tử cung vốn đã rất nhỏ, đặc biệt là với những trường hợp thai nhi trên 10 tuần đã có quá trình cốt hóa, tạo xương rất dễ gây tổn thương thực thể cho cơ quan sinh sản.

Đầu tiên phải kể đến những tai biến cấp tính đó là tình trạng chảy máu ở nhiều mức độ khác nhau, tổn thương cổ tử cung có thể dẫn đến hở eo tử cung sẽ gây sẩy thai liên tiếp sau này, và thủng tử cung gây chảy máu, nhiễm trùng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Nhiễm trùng là một tai biến rất hay gặp đặc biệt là thực hiện thủ thuật phá thai ở những cơ sở chuyên môn không hợp pháp không đủ điều kiện đảm bảo vô khuẩn.

Viêm tử cung dẫn đến tình trạng dính buồng tử cung sẽ vĩnh viễn không còn khả năng mang thai.

Viêm ống dẫn trứng làm cản trở sự di chuyển của trứng gây bệnh lý chửa ngoài tử cung rất nguy hiểm, nếu tắc hoàn toàn ống dẫn trứng sẽ không còn khả năng măng thụ thai một cách tự nhiên.

Hậu quả của việc nạo, phá thai do mang thai ngoài ý muốn là quá nặng nề, cần hết sức tránh. Trong những trường hợp cần thực hiện kế hoạch sinh đẻ nên lựa chọn một trong các biện pháp tránh thai phù hợp cho bản thân như : đặt dụng cụ tử cung (vòng tránh thai), viên uống tránh thai …

Dùng bao cao su đúng cách không những có tác dụng tránh thai mà còn là biện pháp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục do virut, vi khuẩn, kí sinh trùng như HIV, lậu, giang mai, nấm, trùng roi ….

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có tác dụng tránh thai nhưng chỉ coi là một giải pháp tình thế không nên lạm dụng. Tốt nhất vẫn là xây dựng tình bạn, tình yêu trong sáng đậm đà bản sắc dân tộc, không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân.

BS. Bùi Hiền

(BS. Bùi Hiền)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét