Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chu kỳ kinh ngắn hơn bình thường

 Ảnh minh họa (corbis)
Thưa bác sĩ, năm nay em 19 tuổi bị rối loạn rất nhiều về kinh nguyệt. Thường thì khoảng 20 ngày là em có kinh một lần, số lượng rất nhiều làm cho em rất mệt mỏi và lo lắng. Em đã đi khám ở bác sĩ chuyên khoa (có làm siêu âm, xét nghiệm máu cho kết quả bình thường) với kết luận không bị bệnh gì và bác sĩ chỉ cho em uống một loại thuốc giống như thuốc ngừa thai cùng với thuốc bổ máu. Em không biết điều trị như vậy có đúng chưa? Liệu sau này khi lập gia đình em có con bình thường như người khác không?

(Lý Thị M. - Tây Ninh)

Chu kỳ kinh nguyệt và kinh nguyệt của bạn như vậy là bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt là sự chảy máu có chu kỳ ở niêm mạc tử cung dưới tác dụng trực tiếp của hormone buồng trứng và chịu sự điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết. Thời gian một chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ Việt Nam là 28 – 30 ngày, có khi ngắn hơn (24-25 ngày) hoặc dài hơn (34-35 ngày), thời gian chảy máu từ 3-5 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn estrogen (tính từ ngày sạch kinh đến ngày rụng trứng) và giai đoạn progesteron (từ ngày rụng trứng đến ngày cuối cùng chảy máu). Trường hợp của bạn là rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau (polymenorrhea) còn gọi là đa kinh, chu kỳ ngắn dưới 3 tuần, có khi ngắn hơn. Nguyên nhân là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn. Về điều trị người ta cho bệnh nhân dùng 5-10mg estradiol/ngày từ khi sạch kinh và trước khi có kinh 5-7 ngày dùng thêm progesterone 5-10mg/ngày.

Bạn đã được bác sĩ chuyên khoa khám và siêu âm không có bất thường gì thì không có gì phải lo. Bác sĩ cho thuốc bổ máu là vì chu kỳ quá ngắn nên tính ra người bệnh sẽ bị mất nhiều máu hơn bình thường nên phải cho thêm nhằm dự phòng. Bạn dùng marvelon hay một loại thuốc ngừa thai khác là phù hợp với cách thức điều trị hiện nay, dùng một thời gian dài để ổn định chu kỳ kinh rồi mới ngưng. Sẽ không có gì ảnh hưởng về sau chuyện sinh đẻ. Chỉ có tác dụng phụ của thuốc gặp ở một số ít trường hợp. Tất nhiên trong quá trình dùng thuốc nếu có một bất thường nào so với trước khi dùng thì phải đến bác sĩ xem lại.

BS. CK2. Bùi Minh Trạng

(BS. CK2. Bùi Minh Trạng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét