Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ghen bệnh lý

Cô nhân tình bé nhỏ của tôi ơi!

Tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười

Những lúc có tôi và mắt chỉ

Nhìn tôi những lúc tôi xa xôi.

Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai.

Đừng hôn dù thấy cánh hoa tươi.

Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ.

Đừng tắm chiều nay biển lắm người

....

Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi

Thế nghĩa là yêu quá mất rồi

Và nghĩa là cô là tất cả

Cô là tất cả của riêng tôi

(Trích bài thơ Ghen - Nguyễn Bính)

Theo thi sĩ Nguyễn Bính thì ghen là thể hiện của tình yêu, và chắc chắn là nhiều người cũng nhất trí như vậy. Yêu thì không thể nào không ghen. Tuy nhiên ghen một cách quá mức độ sẽ không tốt và ở đây chúng tôi muốn đề cập đến một tình trạng ghen có tính chất bệnh lý và những trường hợp này cần phải điều trị.

Ghen có tính chất bệnh lý là một triệu chứng bệnh lý của một số bệnh khác nhau trong tâm thần học và nó được coi như là hoang tưởng với nội dung ghen tuông. Người bệnh khẳng định rằng bạn tình của mình hoặc vợ của mình không chung thủy mặc dù không có một bằng chứng nào về điều này và không thể giải thích, đả thông cho người bệnh được. Kèm theo hoang tưởng ghen tuông này người bệnh còn có nhiều rối loạn hành vi cũng như là cảm xúc đi kèm.

Một bệnh lý phổ biến dẫn đến hoang tưởng ghen tuông là tình trạng loạn thần do rượu. Ở nước ta, tình trạng sử dụng rượu rất phổ biến, rượu rất rẻ, dễ mua, và là một chất gây nghiện. Sử dụng rượu làm giảm khả năng tình dục của nam giới và khi sử dụng rượu lâu ngày sẽ gây biến đổi chức năng của bộ não, biến đổi sinh hóa não dẫn đến hoang tưởng ghen tuông. Ban đầu những ý tưởng ghen tuông chỉ có khi bệnh nhân say rượu. Về sau những ý tưởng ghen tuông này trở nên bền vững và xuất hiện cả khi bệnh nhân không uống rượu. Từ chỗ nghi ngờ dần dần khẳng định chắc chắn là vợ mình ngoại tình. Bệnh nhân rình mò, tra khảo vợ, thậm chí thuê cả người theo dõi vợ mình, bắt vợ phải nhận lỗi, phải thừa nhận là có ngoại tình mặc dù trên thực tế hoàn toàn không có như vậy. Bệnh nhân thường khẳng định người yêu của vợ mình thường là những người quen biết, có thể là người yêu cũ của vợ. Hoang tưởng ghen tuông này còn kéo theo nhiều rối loạn khác do suy luận một cách bệnh lý của bệnh nhân như là vợ lấy tiền của mình cho người yêu, đầu độc bệnh nhân để có thể có tự do với người yêu. Mọi hành vi của bệnh nhân có thể rối loạn nghiêm trọng như là không ăn đồ ăn do vợ nấu, hoặc bắt vợ ăn trước rồi mình mới ăn...

Một bệnh lý nữa có thể gặp hoang tưởng ghen tuông là bệnh tâm thần phân liệt. Trong bệnh này, bệnh nhân cũng có một khẳng định chắc chắn không dựa trên một cơ sở nào là vợ ngoại tình, không thể giải thích, thuyết phục bệnh nhân, hành vi của bệnh nhân bị rối loạn nghiêm trọng, thậm chí có thể tự sát vì buồn chán, thất vọng do sự ngoại tình của vợ. Hầu hết những bệnh nhân có hoang tưởng ghen tưông này đều không thừa nhận rằng đây là bệnh và không bao giờ chịu đi chữa bệnh, không tự giác uống thuốc. Nếu muốn chữa cho bệnh nhân thường phải cưỡng chế trong giai đoạn đầu cho đến khi bệnh nhân ý thức được tình trạng bệnh lý của mình. Tuy nhiên cũng có một số ít trường hợp hoang tưởng ghen tuông gặp ở những trường hợp rối loạn hoang tưởng dai dẳng có thể ý thức được đây là tình trạng bệnh lý và tự giác đi chữa bệnh.

Việc phát hiện ra những trường hợp ghen có tính chất bệnh lý là rất khó, đòi hỏi phải có rất nhiều thông tin, bằng chứng một cách chính xác và đáng tin cậy từ người thân bệnh nhân. Mặt khác ghen là một chuyện vẫn thường hay gặp trong cuộc sống thường ngày, vẫn được người ta cho là bình thường, vì vậy khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ, cần phải có sự tư vấn của các nhà chuyên khoa về tâm thần học để có thể phát hiện và điều trị một cách kịp thời. Rượu là một căn nguyên dẫn đến ghen tuông bệnh lý phổ biến nhất, bên cạnh đó nó còn làm yếu chức năng tình dục và gây ra nhiều bệnh lý về gan, dạ dày... vì vậy các đấng mày râu không nên uống quá nhiều rượu dẫn đến tình trạng nghiện rượu là rất có hại cho sức khỏe nói chung là sức khỏe tâm thần nói riêng!

BS. Trịnh Thị Bích Huyền(Bệnh viện Bạch Mai)

(BS. Trịnh Thị Bích Huyền)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét