Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chất lượng “tinh binh”

Nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh, không mắc bệnh nan y, vẫn sinh hoạt tình dục đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai nào mà không thể có con. Họ tìm tới bác sĩ và được kết luận chất lượng tinh trùng kém. Các ông chồng rất hoang mang vì họ vẫn ăn ngủ tốt, chơi thể thao đều đặn. Làm thế nào để biết tinh binh của mình yếu hay khỏe?

Thế nào là chất lượng tinh trùng bình thường? Khi xét nghiệm tinh dịch, bạn có các thông số dưới đây: Khối lượng mỗi lần xuất tinh từ 2 - 5ml; mật độ tinh trùng trung bình là 60 - 80 triệu/ml; độ di động > 75% trong đó di động nhanh > 25%; hình thái bình thường > 30%; không có hồng cầu, có dưới 1triệu bạch cầu trong 1ml tinh dịch.

Thế nào là tinh trùng ít? Tinh trùng được đếm và tính trên đơn vị 1ml tinh dịch; tinh dịch là các chất lỏng cộng với tinh trùng. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch không đủ 2ml; mật độ tinh trùng ít hơn 20triệu/ml hay < 40 triệu mỗi lần xuất tinh là ít tinh trùng và khó có khả năng thụ thai.

Thế nào là tinh trùng yếu? Người yếu thì kém cử động và khả năng tự di chuyển. Tinh trùng yếu cũng giống như vậy. Tinh trùng yếu khi tỷ lệ chết hoặc nằm im nhiều quá > 25%, độ di động ít < 75%, trong đó độ chuyển động thấy ít hơn 50% và chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn ít hơn 25%.

Số lượng tinh trùng dị dạng quá nhiều (hơn 70%) cũng là mẫu của tinh trùng yếu. Khi tinh trùng đã vào trong âm đạo, chúng phải di chuyển qua cổ tử cung và tử cung rồi lên vòi trứng để gặp trứng ở đoạn xa tử cung. Phải mất quãng 7 - 10 giờ chúng mới di chuyển tới đích. 10 giờ tự bơi trong môi trường không có nhiều nước (dịch) và nước lại quá đặc nên những tinh trùng khỏe và thật khỏe mới tới đích. Cuộc đua của hàng trăm triệu tinh trùng lúc khởi hành khi tới đích thì chỉ còn quãng vài trăm ngàn rồi cuối cùng chỉ còn 1 con mạnh nhất phá được hàng rào noãn để đi vào noãn và thụ tinh.

Tóm lại, để biết “tinh binh” của mình khỏe hay yếu, có đạt chất lượng hay không, bạn nên tìm tới các bác sĩ nam học để được tư vấn. Không nên tự chữa bệnh hoặc quá lo lắng mà ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như việc sinh đẻ của mình.

GS.Đỗ Trọng Hiếu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét