Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thủ dâm có phải là tội lỗi?

Voltaire, nhà thơ lớn của nước Pháp thế kỷ thứ 18 đã khái quát về khoái cảm như sau: mọi con người bình thường đều tìm kiếm khoái cảm suốt cuộc đời, nhờ có khoái cảm mà cơ thể hành động, trái tim rung động, đầu óc suy nghĩ. Hành vi tự kích dục là cách gây khoái cảm và cần có sự nhìn nhận đúng mức và công bằng.

Tự kích dục là tìm kiếm khoái cảm: một hành vi bản năng

Tìm kiếm cảm giác dễ chịu trên chính bản thân mình là một hành vi có tính bản năng của con người, xuất hiện ngay từ khi mỗi chúng ta còn là một đứa trẻ, kể cả hai giới. Bất cứ ai đã làm bố làm mẹ đều nhận thấy những đứa con của mình lúc bé thỉnh thoảng vẫn mân mê bộ phận sinh dục một cách hồn nhiên và đầy thích thú. Hành vi này có nguồn gốc từ sự phát triển tính dục khi đứa trẻ khám phá ra những khu vực phát sinh cảm giác dễ chịu trên chính cơ thể nó. Tuy nhiên, khi thấy con (đã lớn lên) có hành vi nói trên, nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng con phát triển tính dục sớm và tỏ thái độ không bằng lòng, có khi đe nẹt, coi đó là hành vi thủ dâm đáng xấu hổ. Thái độ này của cha mẹ khiến cho trẻ không những không từ bỏ mà còn “rút lui vào bí mật”.

Thủ dâm ở tuổi vị thành niên: do những xung năng sinh lý của một cơ thể đang phát triển.

Thật ra, thành kiến về thủ dâm và xuất tinh không theo cách thông thường (cho vào âm đạo) có cả một lịch sử lâu đời và nhiều định kiếnn. Từ năm 1760, một thầy thuốc vùng Lausane là Samuel Tissot đã công bố cuốn sách có tên là Onanism (dựa theo truyền thuyết kể rằng Onan vì không muốn có con với chị dâu cho nên đã xuất tinh ngoài âm đạo) và trở thành người tuyên truyền có ảnh hưởng nhất cho cái gọi là sự nguy hiểm đến sức khoẻ tâm trí của thủ dâm. Trong 150 năm nỗi sợ hãi “ tác hại đến tâm trí ” của thủ dâm đã là chủ đề nổi cộm của việc phòng bệnh và giáo dục giới tính cho vị thành niên. Nhà văn Jean-Jacque Rousseau trong một cuốn sách của mình đã yêu cầu gìn giữ sự "trong trắng” cho trẻ em và vị thành niên. Cả những nhà giáo dục Đức như J.Oest và J.H. Campe đã lao vào cuộc đấu tranh chống “thủ dâm”. Hầu tước Sade bị giam trong ngục Bastille vì bị buộc tội về đạo đức nhưng đã bí mật viết nhiều điều về thủ dâm (cuốn sách có tên 120 ngày của Sodon) đồng thời nhạo báng những người tin tưởng rằng lý trí được Chúa khai sáng sẽ làm cho người ta trở nên cao quý và tốt đẹp

Đến tuổi vị thành niên (10 – 19 tuổi), do sự phát triển của các tuyến nội tiết, hormon giới testosterone tăng nhiều tạo ra xung năng tính dục nên nhiều em đã có hành vi tự kích dục. Hành vi này có tác dụng giải toả, đem lại cảm giác cực khoái khi tự làm xuất tinh (với nam giới). Cảm giác thoả mãn ấy đã tạm đóng lại mọi cơ chế kích thích tình dục, làm dịu đi sự xung năng tình dục sôi sục, đưa cơ thể trở lại trạng thái yên tĩnh, cân bằng. Trong trường hợp này thủ dâm không bị coi là có hại, thậm chí còn cần thiết để có sự cân bằng nhưng sẽ là có hại khi nó được thực hành hàng ngày, hoặc nhiều lần trong ngày làm cho thanh thiếu niên không còn quan tâm đến những việc khác có tác dụng tích cực hơn như vui chơi thể thao, học tập hoặc rơi vào trạng thái tự dằn vặt. Hành vi thủ dâm cũng giảm dần theo tuổi và việc ngừng không bao giờ bị coi là muộn.

Cả các em gái cũng có thể có hành vi tự kích dục, tuy ít hơn con trai nhưng với các em gái, hành vi tự kích dục (bằng cách tác động đến môi nhỏ, âm vật) có nguy cơ gây ra nhiễm khuẩn hay rách màng trinh cho nên cần được giải thích về vệ sinh cơ quan sinh dục, nhất là viêm âm hộ - âm đạo với các biến chứng của nó.

Thủ dâm có thể tránh và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Có em nam bộc lộ thành thật: bắt đầu thủ dâm từ năm học lớp 9, ngày nào cũng xuất tinh. Nay 21 tuổi, lo lắng, ân hận vì sợ không thể có con, nối dõi dòng họ.

       Hiện nay, những tài liệu y học có uy tín đều không lên án thủ dâm, không gán cho ó nhiều hậu quả xấu như trước đây. Chỉ có điều, nó sẽ có hại cho sức khỏe nếu người ta thực hành quá nhiều, hàng ngày hay nhiều lần trong ngày.

Trường hợp này đã bộc lộ nhiều lo lắng về khả năng khó có thể có con sau này do hậu quả của thủ dâm nhưng điều đáng lo hơn lại chính là tình trạng sức khoẻ tinh thần của em lnày. Em này đã tỏ ra bi quan một cách quá mức trong khi với những gì đã xảy ra với em chỉ cần có ý chí, nghị lực và sự hiểu biết là có thể vượt qua. Muốn giữ sức khoẻ phải có hiểu biết về sức khoẻ, lời kêu gọi “đừng chết vì không hiểu biết” không phải chỉ để nói về đại dịch HIV/AIDS mà để nói chung cho tất cả mọi người.

Khả năng sinh sản của nam giới do nhiều yếu tố tác động đến (bị viêm teo tinh hoàn do quai bị, do nhiễm khuẩn, do thuốc lá…) , không phải thủ dâm là nguyên nhân duy nhất. Chỉ có thử tinh dịch đồ (đếm số lượng tinh trùng, đánh giá khả năng di chuyển và hình thể của tinh trùng) mới có thể biết là có thể có con hay không. Và lúc này cần quan tâm đến việc rèn luyện thân thể hàng ngày, ăn uống đầy đủ, cân đối, không hút thuốc lá, không sử dụng rượu, ma tuý … để có tinh dịch đồ tốt sau này.

Hiện nay, những tài liệu y học có uy tín đều không lên án thủ dâm, không gán cho nó nhiều hậu quả xấu như trước đây. Chỉ có điều, nó sẽ có hại cho sức khoẻ nếu người ta thực hành quá nhiều, hàng ngày hay nhiều lần trong ngày vì đối với nam giới khi đến tuổi trưởng thành, thủ dâm có nguy cơ hình thành phản xạ xuất tinh sớm.

Giới hạn bình thường của hành vi thủ dâm (tự kích dục) ở nam giới trẻ có thể là 1-2 lần mỗi tuần nhưng cần xem là bất thường khi có những biểu hiện sau:

- Khi có đủ cơ hội để có quan hệ tình dục bình thường mà vẫn thích thực hành thủ dâm.

- Khi thực hành quá sớm, từ 4-6 tuổi

- Khi thực hành nhiều lần trong ngày.

- Khi cảm thấy mỏi mệt, sao nhãng nhiệm vụ học tập, cảm giác ân hận sau mỗi lần thực hành, suốt ngày nghĩ nhiều đến chuyện tình dục nam nữ.

Phần lớn hành vi tự kích dục bất thường có nguy cơ gây ra những hậu quả thể chất, tâm lý và thần kinh. Trong số những hậu quả về thể chất, trước tiên phải kể đến những rối loạn về hoạt động của tim dưới dạng rối nhiễu thần kinh tim khá nghiêm trọng: mạch và nhịp tim nhanh, triệu chứng đặc trưng của người tự kích dục bất thường. Đôi khi còn có triệu chứng khó thở và toát mồ hôi. Rối loạn tiêu hoá cũng có thể gặp, tuy không thường xảy ra, dưới dạng ăn không tiêu, không thèm ăn, tiêu chảy hoặc táo bón, kèm theo các cơn đau dạ dày. Buồn nôn, hơi thở hôi và mỏi mệt. Ngoài ra, còn có thể có những biến đổi ở bộ máy tiết niệu-sinh dục như là đái dắt, viêm tuyến tiền liệt, di tinh, nhất là sau khi đi đại tiện hay tiểu tiện. Trong số những biến đổi ở hệ thần kinh, cần nói đến trước tiên bệnh suy nhược thần kinh, tâm trạng bồn chồn và nhiều rối nhiễu thần kinh cũng như đau thần kinh khác. Tuy nhiên, những biến đổi và rối loạn về tâm lý mới là điều quan trọng nhất, bao gồm các dấu hiệu rụt rè, nhút nhát, mặc cảm phạm tội, sống tách biệt, lẩn tránh mọi người, có tính đố kỵ, chán ghét môi trường sống, trầm cảm, bệnh tưởng và sầu muộn có thể dẫn đến tự sát. Cũng không thể phủ nhận rằng thủ dâm có tính bệnh lý là tiền đề để phát triển nhiều loại hành vi tình dục sai lạc khác.

Cần loại trừ những nguyên nhân có khả năng gây ra hiện tượng tự kích dục: nhất là ảnh hưởng của bạn bè, những tác động của phim ảnh, băng hình đồi truỵ … Vận động rất quan trọng (các loại thể dục thể thao làm giảm xung năng tình dục, nâng cao khả năng làm việc bằng trí óc). Mặc dầu không có thuốc đặc hiệu để chữa thói quen thủ dâm nhưng có thể dùng thuốc an thần như thuốc hỗ trợ và thực hành một lối sống tích cực là có thể từ bỏ được thói quen này.

BS. Xuân Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét