Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phẫu thuật chuyển giới

Chuyển đổi giới tính đã và đang là một xu thế tương đối phát triển trên thế giới đặc biệt ở Thái Lan. Mục đích của việc chuyển đổi giới tính phục vụ cho một số ít người có trạng thái tâm lý không giống như số đông. Người ta áp dụng phẫu thuật chuyển giới để làm hài lòng, thỏa mãn những dục vọng cho những người này chứ không vì mục đích điều trị vì những tình trạng trên, y học không coi là yếu tố bệnh lý. Quyết định phẫu thuật chuyển giới là một vấn đề hết sức trọng đại và hết sức liều lĩnh trong cuộc đời họ bởi họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Những khó khăn gặp phải là:

Phẫu thuật lớn một quyết định táo bạo, một bước ngoặt của cuộc đời, phẫu thuật lần đầu các bác sĩ lấy đi những cơ quan sinh dục chính như tinh hoàn, dương vật, bìu... ở nam giới hay buồng trứng, vú ở nữ giới, cấy lắp bộ phận giả vào để cho giống của nam giới đối với người muốn chuyển giới làm trai. Hoặc ngược lại đục lỗ, tạo hình âm đạo, vú... đối với những người muốn làm con gái, từ đây họ sẽ trở thành một con người mới với hình dáng bên hoàn toàn thay đổi và mất đi nhiều cơ quan, bộ phận chính đặc trưng cho giới tính tình dục đồng thời họ cũng luôn phải đối mặt với sự bổ sung thuốc nội tiết từ bên ngoài vào vì khi cắt bỏ cơ quan sinh dục chính như tinh hoàn hay buồng trứng, sẽ không còn cơ quan nào sản sinh chất nội tiết tố sinh dục cho sự phát triển hài hòa của cơ thể đứng về mặt sinh lý và giải phẫu. Sau lần đại phẫu trên, “người bệnh” sẽ tiếp tục trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhỏ khác để chỉnh sửa cho hợp với hình dáng bên ngoài đặc trưng cho giới tính mà họ thích như: cấy ghép râu, nâng sống mũi, độn cằm, làm lại lông mi, lông mày... Và ước tính “người bệnh” phải mất ít nhất từ hai năm trở lên mới mong có được một thân hình tạm thời ưng ý.

Để có được một thân hình đang từ giới này chuyển sang giới khác, thỏa mãn, ưng ý họ hoặc để người ngoài có thể nhận thấy thay đổi, có thể nhận thấy họ chính là nam hay nữ rõ rệt thì họ phải mất ít nhất là ba năm trở đi cho việc phẫu thuật chỉnh sửa công phu và tỉ mỉ này, đồng thời họ phải dùng thuốc tích cực trong thời gian ít nhất là hai đến ba năm mới có thể đạt được thân hình thỏa mãn với mong muốn của họ “ra dáng” nam thanh hoặc nữ tú. Trong thời gian một, hai năm đầu này thì nhìn họ chẳng giống nam mà cũng chẳng giống nữ.

Đối mặt với thách thức: Phẫu thuật chỉ giải quyết được khâu trước mắt có nghĩa là chỉ giải quyết được phần thô, còn lại muốn cho thân hình được mềm mại uyển chuyển như phụ nữ hay cường tráng như nam giới thì họ phải dùng thuốc nội tiết thường xuyên liên tục và đến suốt đời, hơn nữa họ phải chấp nhận những tác dụng phụ của các thuốc này ngoài tác dụng chính của nó như: nguy cơ ung thư, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch...

Tại sao phải dùng thuốc? Dùng thuốc nội tiết có hai mục đích: thứ nhất, để duy trì lượng hormon sinh dục cần thiết cho cơ thể chống lại sự thiếu hụt do đã bị cắt đi mất. Bổ sung nội tiết ở đây là bổ sung lượng nội tiết tố sinh dục đối lập nhằm tạo nên một cân bằng về mặt sinh lý, giải phẫu và cũng là để cho cơ thể thích ứng với một cuộc sống mới như chống lại hiện tượng loãng xương, lão hóa sớm... Thứ hai, dùng thuốc nội tiết để duy trì hình dáng bên ngoài cho ưa nhìn. Dùng estrogen và progesteron để có dáng vẻ bề ngoài thành nữ như: làn da mềm mại và mái tóc suôn dài mềm mại óng ả, dáng đi uyển chuyển... Ngược lại, nếu người muốn chuyển giới sang nam thì lại phải dùng testosteron thường xuyên để làm cho cơ bắp lộ rõ trên mặt da và bộ râu, ria mọc trông ra dáng đàn ông. Nếu không dùng thì cơ thể lại lập tức “xồ xề” chẳng giống ai.

- Nhưng với sự tuyệt hảo của phẫu thuật thẩm mỹ cũng không thể tạo được một cơ quan sinh dục hoạt động sinh lý như tự nhiên được. Hãy xem hoạt động của cơ quan mới được lắp và cấy vào cơ thể như âm đạo và dương vật mỗi khi hoạt động lại phải tự khởi động như bơm cho dương vật giả căng lên, hoặc thường xuyên phải mang một dương vật luôn ở trạng thái cứng (nếu dương vật họ được ghép từ những sụn sườn tự thân hoặc nhân tạo)...

Và những người này sẽ chấp nhận không bao giờ có con hoặc đã có rồi thì không thể có thêm nữa bởi phẫu thuật chỉ làm được hình dáng bề ngoài cho những người này như thật nhưng không thể nào giúp thực hiện chức năng tự nhiên được.

Tóm lại, để thỏa mãn ý thích cá nhân được chuyển sang giới khác, người bệnh phải đối mặt với nhiều gian nan và thách thức, đối mặt với sự mất đi trạng thái cân bằng sinh lý vốn có để sang một trạng thái mới, đối mặt với những tác dụng phụ của thuốc nội tiết khi bổ sung thường xuyên liên tục, chưa kể đến chi phí về phẫu thuật quá đắt đỏ.

BS.Nguyễn Bá Hưng

(Nguyễn Bá Hưng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét